ReadyPlanet.com


รีวิวหนังใหม่


 

 ดูหนังออนไลน์  คนตัดไม้พึมพำ (ทาคาชิ ชิมิสึ) พึมพำ และเขาซ่อนตัวอยู่ใต้ชายคาครึ่งทางของประตูราโชมงพร้อมกับบาทหลวง (มิโนรุ ชิอากิ) และผู้สัญจรไปมา (คิจิจิรุ อูเอดะ) คนตัดไม้เพิ่งกลับมาจากการพิจารณาคดีของผู้พิพากษาในท้องที่ในคดีข่มขืนและฆาตกรรม ที่นั่นเขาได้ยินคำให้การจากจำเลย – ทาโจมารุจอมโจรผู้โด่งดัง (โทชิโร มิฟุเนะ) – เช่นเดียวกับเหยื่อของการทำร้ายร่างกาย (มาชิโกะ เคียว) และเหยื่อของการฆาตกรรม (มาซายูกิ โมริ) ผ่านสื่อกลาง ปัญหาคือเหตุการณ์สามเวอร์ชันที่แตกต่างกันนี้ไม่รวมกัน สองคนนั้นต้องไม่จริง แต่ทั้งสามดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้มากพอที่จะเป็นไปได้ – แน่นอน – ว่าพวกเขาทั้งหมดไม่จริง "ฉันไม่เข้าใจ" คนตัดไม้พึมพำอีกครั้ง ผู้ชมน่าจะเห็นด้วย

Rashomon เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สารคดีที่สำคัญที่สุดตลอดกาล มีความสำคัญในสามประการ ประการแรกคือภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ทำให้อากิระ คุโรซาวะแตกออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ทำให้เขามีชื่อเสียงในฐานะศิลปินผู้สร้างสรรค์และผู้สร้างสรรค์ที่เขาไม่เคยได้รับอย่างเต็มที่ในประเทศของเขาเลย ประการที่สอง เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก มันได้รับรางวัลสิงโตทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสและได้รับรางวัลออสการ์กิตติมศักดิ์ในปีต่อไป ในที่สุดก็แนะนำแนว  ดูหนังออนไลน์ฟรี

นี่คือสิ่งที่: ภาพยนตร์เป็นรูปแบบศิลปะที่สมจริง เป็นสื่อกลางที่ใกล้เคียงที่สุดในชีวิตจริงในหลายประการ: นักแสดงที่เป็นมนุษย์แสดงเรื่องราวที่สามารถถ่ายภาพในสถานที่จริงได้ ในช่วงครึ่งศตวรรษแรกของภาพยนตร์ มีความคาดหวังที่เข้าใจได้ว่าสิ่งที่ผู้ชมจะได้เห็นบนหน้าจอคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจริงในเรื่องนี้ ราโชมอนมา ด้วยและทันใดนั้นความคาดหวังนั้นก็ไม่รับประกันอีกต่อไป เราเห็นสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องราวที่เป็นกลางของเรื่องราว แต่จากนั้นเราจะนำเสนอบัญชีทางเลือกที่ขัดแย้งกันในทันที จากบทสรุปของภาพยนตร์เรื่องนี้ เราได้เห็นเรื่องราวที่ขัดแย้งกันสี่ประการเกี่ยวกับการสังหารซามูไรและการข่มขืนภรรยาของเขา และภาพยนตร์เรื่องนี้จบลงโดยไม่มีใครรู้ว่าใคร (ถ้าใคร) พูดความจริงจริงๆ นั่นเป็นการก้าวกระโดดที่น่าตกใจจากสิ่งที่ผู้ชมคาดหวังจากภาพยนตร์ มันเป็นความก้าวหน้าของการปฏิวัติ เป็นเรื่องที่แปลกใหม่มากที่ "เอฟเฟกต์ Rashomon" เป็นคำที่ตอนนี้ใช้เพื่ออ้างถึงซีเควนซ์ที่ขัดแย้งกันในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ:  Hero, The Usual Suspects, Courage Under Fire และอื่นๆ อีกมากมาย มันยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเรื่องตลกของ  Simpsons  : "คุณชอบRashomon"  Marge กล่าวซึ่ง Homer ตอบกลับอย่างไม่พอใจ "นั่นไม่ใช่วิธีที่  ฉัน จำได้!"

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำขึ้นโดยเจตนาในระดับสูงเกินจริงเล็กน้อย มีสุนทรียภาพทางการแสดงละครที่แข็งแกร่งในการเล่น เมื่อพยานหลายคนพูดกับผู้พิพากษาในเหตุการณ์ย้อนหลัง พวกเขาดำเนินการโดยใช้ที่อยู่โดยตรง เราไม่เคยเห็นผู้พิพากษาเพราะคุโรซาวะได้เลือกเรา ในบทบาทนี้ เราได้ยินประจักษ์พยานที่ต่างกัน และขึ้นอยู่กับเราที่จะตัดสินใจว่าใครพูดความจริงและใครพูดเท็จ เป็นเทคนิคที่น่าทึ่งที่ทั้งคู่ช่วยเพิ่มลักษณะการละครของภาพยนตร์และดึงเราเข้าไปใกล้เรื่องราวมากขึ้น

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับประโยชน์จากนักแสดงที่มีขนาดเล็กและแข็งแกร่งมาก Toshiro Mifune ขี้เล่นและกระฉับกระเฉงอย่างไม่เคยมีมาก่อนเหมือน Tajomaru จอมโจรผู้หยิ่งผยอง มาซายูกิ โมริทำให้ซามูไรที่ถูกสังหารของเขามีบุคลิกที่สงบและมีสง่าผ่าเผยในฉากส่วนใหญ่ Machiko Kyo ให้การแสดงที่แตกต่างกันมากที่สุดของทั้งสาม เนื่องจากตัวละครของเธอถูกนำเสนอแตกต่างกันมากในการเล่าเรื่องทั้งสี่ Mori และ Kyo ทำงานร่วมกันได้ดี ไม่น่าแปลกใจเลยที่พวกเขาจะกลับมาพบกันอีกครั้งในอีกหลายปีต่อมาในโศกนาฏกรรมโรแมนติกที่ยอดเยี่ยมของ Kenji Mizoguchi The Empress Yang Kwei-Fei ทาคาชิ ชิมิสึ รับบทคนตัดไม้ด้วยความเศร้าและเสียใจอย่างเหน็ดเหนื่อย เขามีผลกับทัศนคติของเรา และเรื่องราวส่วนใหญ่ที่เราเรียนรู้จากการย้อนอดีตไปสู่การพิจารณาคดีเท่านั้น ดูหนังไทย

มีผลงานโดดเด่นหลังกล้องด้วย ตามมาตรฐานของญี่ปุ่นปี 1950 เป็นภาพยนตร์ที่ตัดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ และนี่เป็นการยกระดับการสร้างเรื่องราวที่ค่อนข้างซ้ำซากจำเจ ผู้กำกับภาพ คาซึโอะ มิยากาวะก็ทำงานที่สร้างสรรค์เช่นกัน โดยภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาคือภาพถ่ายดวงอาทิตย์ผ่านยอดไม้เมื่อคนตัดไม้เข้าไปในป่าเป็นคนแรก นั่นเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของพรสวรรค์ของเขา แต่มีอีกมาก การดวลดาบในภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจัดฉากและถ่ายทำมาอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้เข้าร่วมทั้งสองแสดงอาการตื่นตระหนกอย่างไม่รู้ตัวผ่านการออกแบบท่าเต้นที่ยอดเยี่ยม การตัดต่อที่รัดกุม และภาพที่วางแผนมาอย่างดี

ความสำเร็จที่ไม่ชัดเจนอย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้คือ มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากภาพยนตร์ 10 เรื่องที่คุโรซาวะกำกับก่อนหน้านี้ เขาได้รับเชิญให้กำกับภาพยนตร์ให้กับ Daiei Film Company ซึ่งให้การควบคุมเชิงสร้างสรรค์ในวงกว้าง แต่มีงบประมาณจำกัด เขาเลือกที่จะรวมและดัดแปลงเรื่องสั้นสองเรื่องโดย Ryunosuke Akutagawa (“Rashomon” และ “In a Grove”) กับกลุ่มนักแสดงเล็กๆ และทีมงานที่ค่อนข้างเล็ก ตัวเลือกนี้ – และงบประมาณที่ต่ำ – ทำให้Rashomon มีความรู้สึกใกล้ชิดและเป็นส่วนตัวมาก ภาพยนตร์เรื่องเดียวในอาชีพของคุโรซาว่าจนถึงจุดที่รู้สึกคล้ายคลึงกันคือ  The Men Who Tread on the Tiger"s Tail ด้วยความบังเอิญหรือการออกแบบ จิไดเกะกิ (ละครประวัติศาสตร์สมัยเอโดะ) เรื่องอื่นของเขาเป็นเพียงเรื่องเดียวของเขาจนถึงปัจจุบัน

การประชดคือRashomon ถูกไล่ออกจากผู้ชมชาวญี่ปุ่นอย่างกว้างขวางและมักไม่ชอบนักวิจารณ์ เฉพาะเมื่อผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ชาวอิตาลีที่มีสัญญากับ Daiei เลือกที่จะส่ง  Rashomon ไปที่ Venice Film Festival ซึ่งได้รับความสนใจในเชิงบวก ความนิยมในประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงเวอร์ชันที่มีคำบรรยายและพากย์เสียงในสหรัฐอเมริกาอย่างกว้างขวาง รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับการส่งผลงานไปยังเมืองเวนิส ซึ่งได้รับรางวัล Golden Lion I ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ และพยายามเกลี้ยกล่อมให้เทศกาลฉายภาพยนตร์เรื่องหนึ่งของ Yasujiro Ozu แทน มีแนวโน้มว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่นทุกคนที่เทศกาลนี้เพิกเฉยต่อข้อเสนอแนะ ความนิยมของราโชมอน นำภาพยนตร์ญี่ปุ่นมาสู่โลกและตามมาด้วย  Gate of Hell, Seven Samurai  และผลงานอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน แน่นอนว่ามันเป็นงานที่สำคัญสำหรับคุโรซาวะ แต่ก็ได้ผลักดันภาพยนตร์ญี่ปุ่นให้ก้าวไปสู่โลกในขอบเขตที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนหรือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา



ผู้ตั้งกระทู้ อมร (Amolsri238-at-gmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2022-06-17 15:28:51 IP : 58.11.6.182


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.